Saturday, February 2, 2013

TẢN MẠN THẰNG TIẾN 10

Đến bây giờ thì mọi người đều biết chắc TT 10 sẽ được tổ chức tại Houston TX. Nhưng cách đây hơn 4 năm khi Đại Hội Đồng do HĐTƯ nhóm họp tại TT 9 thì "bãi đáp" của TT 10 vẫn còn là một ẩn số. Nhưng theo suy đoán thì chắc chắn sẽ không ở lại California vì 2 TT 8 và 9 đều diễn ra liên tiếp ở Golden State.
Tính từ TT 6 đến TT 9, bốn kỳ trại lớn chỉ quanh quẩn trong nội địa Hoa Kỳ. Chưa gì đã có người mơ sẽ được viễn du cùng TT 10: hoặc được ngắm tháp Eiffel rực sáng trên kinh thành hoa lệ Paris hoặc được dừng chân cùng TT 10 bên bức tường di tích lịch sử Bá Linh của nước Đức một thời bị chia cắt. Hay xa hơn được cùng TT 10 đón Giáng Sinh và Năm Mới trên xứ sở Kangaroo Úc Đại Lợi.
Hết mơ xa lại nghĩ gần, để mơ được theo TT 10 đến Cô Láng Giềng Canada thăm Tổ Rồng To (Toronto) tìm nguồn cội Lạc Long. Nhưng mơ xa hay mơ gần cũng chỉ là mơ thôi. TT là một linh vật của nòi Bách Việt có hàng trăm đầu (Bách Hợp) hàng ngàn tay, chỉ sống được ở miền đất Tam Hợp mà thôi (Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa). Mà hỡi ơi thiếu 1 trong 3 thì còn mơ gì viễn du với TT 10.

Thôi thì ta về ta tắm ao ta vậy. Bao nhiêu con mắt chứa chan hy vọng nhìn về miền Đông, nơi mặt trời mọc, với mong ước được cùng TT 10 đồng hành về miền Đông.
Hy vọng đã vươn lên, nhưng… hy vọng lại lụi dần Hy vọng đã vươn lên, nhưng… hy vọng còn xa quá
Miền Đông vẫn chưa dám nhận vì chưa hội đủ Tam Hợp.
TT đang ở Tây Bắc đang ngon trớn tính thẳng tiến về Miền Đông bỗng phải U turn về Miền Trung, Quê em nóng lắm ai ơi! Mùa Đông cũng nóng, mùa Hè nóng hơn…
Cách đây 11 năm - 2012 Miền Trung đã nhận TT 7 chào đón hơn 1200 trại sinh khắp nơi về đất trại Camp Strake bát ngát như rừng già Amazon để nhớ hoài cái nóng nồng nàn tình nghĩa của thành phố Hữu Tâm (Houston).
Rồi trong Đại Hội Đồng năm xưa tại TT 9; Tr. Nguyễn Cao Bình ngày ấy còn là Trưởng Miền đã đứng lên khảng khái nhận TT 10 năm 2014 về miền Trung.
Cùng năm ấy, sau trại TT9, Miền Trung có Trại Giữ Vững 13 vào tháng 11 – 2009 có Hội Nghị Trưởng Miền Trung bầu lại Trưởng Đại Diện và sau 4 nhiệm kỳ Tr. Nguyễn Cao Bình rời trách vụ Trưởng Miền trao gánh TT 10 cho Tr. Ngô Vinh Khoa, người vừa đắc cử làm Trưởng Đại Diện Miền Trung.
TT về Miền Trung thì Miền Trung gắng sức. Nhưng có người thắc mắc: Sao lại là 2014 mà không là 2013 cho đúng chu kỳ 4 năm của TT? HĐVN cũng kiêng con số đặc biệt này chăng? Không phải vậy; năm 2013 là đúng 30 năm Hiến Chương Costa Mesa HĐVN và từ đó trại TT được khai sinh và nếu TT 10 được đồng hành trong năm này thì tốt lành thuận tiện biết bao. Nhưng 2013 lại có National Scout Jamboree của BSA nên TT phải né.
TT 9 - TT 10: 2009 - 2014
Đây là một khoảng cách dài nhất giữa 2 kỳ trại trong lịch sử TT: 5 năm có thể là một thời gian quá dài cho một vài trưởng lớn tuổi mà quỹ thời gian không còn nhiều lắm để chờ đợi đến ngày hội ngộ cùng đàn em, thân hữu trong một lần trại lớn cuối đời. Nhưng cũng là thời gian vừa đủ để một thiếu sinh cồ hay một thanh sinh già của TT 9 trở thành một trưởng trẻ tham gia vào Staff hay dẫn đoàn đi dự TT 10.
Quả thật vậy, nhìn vào các đơn vị HĐVN hải ngoại ta thấy số lượng đoàn sinh mỗi ngày một đông thêm và các Trưởng trẻ năng động kiến thức dần dần thay thế lớp đàn anh đã nói lên sức sống mãnh liệt của HĐVN, dù đã bị bứng gốc ra khỏi mảnh đất quê hương thân yêu nhưng vẫn nhanh chóng bén rễ đâm chồi và phát triển mau chóng tốt đẹp nơi những miền đất tự do với đầy đủ tình tự dân tộc và kiêu hãnh với 4 chữ Hướng Đạo Việt Nam.
Một tầm nhìn mới choTrại Thẳng Tiến
Trại Thẳng Tiến là niềm kiêu hãnh của HĐVN cho dù từ sau cơn quốc biến năm ấy, có những người Việt khi gặp nhau trong trại tù Cọng Sản hay nơi Trại Tỵ Nạn hoặc trên những miền đất tạm dung thường đưa bàn tay trái ra cho người đối diện bắt - như một dấu chỉ nhận ra nhau – Họ không nhiều. Họ phải luân lạc khắp năm châu bốn biển, mang thân lưu vong mà lòng vẫn canh cánh hướng về cố quốc và tìm lại nhau gắng công gầy lại một phong trào tưởng
chừng đã lụi tàn theo vận nước. Trại Thẳng Tiến là một bước hồi sinh của phong trào HĐVN.
Từ trại TT đầu tiên trên đất Pháp (85) rồi Canada (88), Hoa Kỳ (90), Pháp (93), Úc (96) rồi trở lại Hoa Kỳ (98) và khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, năm 2000 với trại Kỷ Niệm 70 năm HĐVN tại San Jose, California các trại TT kế tiếp 7, 8, 9 và sắp tới đây là TT 10, trong vòng 16 năm với số trại sinh càng ngày càng đông nhưng TT không thể "vượt biên" ra khỏi nội địa Hoa Kỳ như những năm đầu khi phong trào được tái lập Và gần đây nhất và dễ nhận thấy là TT chỉ “lòng vòng” hết Cali lại Houston; nghĩa là chỉ ở những nơi có đông người Việt định cư.
Đây cũng là một vấn đề mà nhiều nhiệm kỳ Chủ Tịch và ban Thường Vụ HĐTƯ phải lưu tâm và tìm cách “cố gắng thúc đẩy việc thực hiện các trại Thẳng Tiến tại các Miền và Chi Nhánh trực thuộc trong cũng như ngoài Hoa kỳ”. Và cũng trong Hội Nghị Trưởng do HĐTƯ triệu tập năm 2009 tại trại TT 9 Đề án “Ủy Ban Thẳng Tiến” đã được Trưởng Chủ Tịch HĐTƯ đưa ra như một giải pháp cho TT mà Mục tiêu công tác của “Ủy Ban Thẳng Tiến” trong HĐTƯ/HĐVN là “cố gắng thúc đẩy việc thực hiện các trại Thẳng Tiến tại các Miền và Chi Nhánh trực thuộc trong cũng như ngoài Hoa kỳ ngay cả những nơi có e ngại vì có khó khăn về nhân lực, như Chi Nhánh Pháp chẳng hạn, để có thể nhận trách nhiệm đứng ra tổ chức trại.
Mục tiêu của chúng ta bây giờ là tìm một phương cách để các Miền, Chi Nhánh được chọn không bị áp lực nặng nề khi đứng ra thực hiện các trại TT nơi địa phương mình” (Trích Bản Hướng Dẫn số 1).
Trại Thẳng Tiến 10 là trại TT đầu tiên được áp dụng phương cách mà Ban Thường Vụ HĐTƯ và Ủy Ban Thẳng Tiến đề ra trong công tác tổ chức và điều hành Trại. Thành phần Ban Quản Trại phần lớn vẫn là các Trưởng tại địa phương như Trại Trưởng và các Trưởng Ban: Hành Chánh, Tài Chánh, Tiếp Vận… để làm công tác điều hành cung cấp nhân, vật lực và tiện nghi cho trại TT.
Chương trình sinh hoạt Trại về Hướng Đạo và Văn Hóa Truyền Thống mới là xương sống của TT 10 đã được san sẻ công tác điều hành các Tiểu Trại cho các Miền bạn đảm nhận. Đây chính là phương cách mới để giảm nhẹ gánh nặng cho các Miền hay Chi Nhánh nhận thực hiện Trại TT.
“Tiểu Trại Trưởng chỉ là người điều phối công việc một cách nhịp nhàng với các thiện nguyện viên trong ban của mình (tại địa phương cũng như khách mời) để có thể hoàn tất tốt công tác”.
TT 10 đã nhận được sự tiếp sức quí giá từ các Miền bạn:
Trưởng đầu tiên lên tiếng nhận Tiểu Trại Ấu là Tr. Huỳnh Dũng John của LĐ Diên Hồng Miền Tây Bắc ở San Jose. Một Bầy Trưởng trẻ trung trong lớp tuổi ngoài 30.
Miền Nam cung cấp 2 Trưởng đầy kinh nghiệm qua nhiều trại TT trước đây là Tr. Nguyễn Tấn Tiến phụ trách Tiểu Trại Thiếu và Tr. Vũ Xuân Hoành nhận Tiểu Trại Thanh, Tiểu Trại Tráng do Tr. Nguyễn Anh Tú đang sinh hoạt ở Miền Đông đảm nhận công tác hội ngộ Tráng sinh phục vụ TT 10.
Tiểu Trại Trưởng Niên được Làng Bách Hợp Dallas phụ trách với một chương trình được chuẩn bị kỹ lưỡng từ Cổng Làng đến Quán Tê Tê ven đường để đón tiếp quý Trưởng Niên cùng quý Phụ Huynh khắp nơi.
Lều Triển Lãm sẽ do Tr. Nguyễn Chí Hiếu ở Dallas phụ trách. Tr. Nguyễn Chí Hiếu được biết là một nhà đam mê thú sưu tập kỷ vật, cổ vật Hướng Đạo cũng như Trưởng lão Nguyễn Tuyên Thùy ở San Jose.
Sinh hoạt truyền thống Chợ Đêm TT mỗi cuối ngày trại cũng được Miền Đông nhận trách nhiệm điều phối cùng ban Phụ Huynh các Liên Đoàn để dựng lại những hình ảnh quê hương một thuở để mọi người có dịp kết nối tình thân qua những món ăn dân dã đậm đà bản sắc dân tộc như:
Cháo gà, bánh nậm, chè thưng
Nào hột vịt lộn, bánh chưng, bánh giò
Nem chua, bún mọc, bánh bò
Chen trong điệu hát, câu hò dân gian
Lô – tô, cờ tướng thầy bàn Ghé qua quán nước cô hàng cà phê
Ngay cả công tác khá bận rộn trước cũng như sau TT là công tác vận chuyển cũng được Tr. Võ Thành Nhân hy sinh lãnh nhận.
Tóm lại, Trại TT 10 theo mô thức này là một thể nghiệm mới của Ủy ban Thẳng Tiến mà với nhiều trưởng chưa hiểu rõ lắm nên cũng có vài tiếng xì xào là “Miền Trung thiếu Trưởng nên phải nhờ các Miền khác giúp”.
“Nên nhớ rằng “chúng ta bốn biển anh em một nhà” để phát huy tình thân HĐVN không những chỉ cho các hướng đạo sinh mà còn cho các Trưởng các Phụ Huynh cũng như những Thiện nguyện viên, những Thân hữu có lòng với hướng đạo khắp nơi’’.
Chủ đề của TT10 là “Giúp Ích” thì sự liên kết công tác TT của chúng ta chính là hiện thực chủ đề Trại ngay từ bây giờ một cách tốt đẹp nhất: Giúp Ích tương trợ nhau trong tình anh chị em hướng đạo để làm đẹp cuộc đời.
Đà Điểu SN (Tháng 8/ 2013)

No comments:

Post a Comment